MÂM CÚNG VỀ NHÀ MỚI GỒM NHỮNG GÌ

Theo quan niệm của ông bà thì mâm cúng về nhà mới gồm những gì? Lễ cúng nhập trạch thật ra là để gia chủ thể hiện lòng biết ơn đối với bề trên, thể hiện lòng thành, và xin phép thổ địa của nơi ở mới có thể phù hộ cho gia đình được mạnh khỏe, hòa thuận, nên sẽ tùy vào hoàn cảnh thực tế của mỗi gia đình mà thực hiện đầy đủ các yêu cầu hoặc chỉ làm đơn giản.

Ý nghĩa của lễ cúng nhà mới

Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa đến nay, bất cứ nơi nào đều có một vị thần cai quản riêng theo như câu nói Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá, cho nên mỗi khi tới một vùng đất mới sinh sống việc đầu tiên là cần phải thể hiện lòng thành và xin phép để được chấp thuận rước ông bà tổ tiên về thờ cúng, phù hộ cuộc sống gia đình ở nhà mới được ấm no, gia đình hòa thuận, mọi việc hanh thông.

mam-cung-ve-nha-moi-gom-nhung-gi

Lễ cúng nhà mới không chỉ là phong tục tập quán truyền thống quan trọng được lưu truyền trong dân gian bao đời nay, mà còn thể hiện sự đánh dấu một cột mốc mới, sự khởi đầu mới với niềm hy vọng vững tin rằng mọi việc sẽ có sự khởi đầu thuận lợi. Vì lẽ đó khi thực hiện nghi thức này nếu mọi chuyện đều diễn ra tốt đẹp, thuận lợi đó sẽ là một dấu hiệu tốt lành, may mắn giúp cho gia chủ và mọi thành viên trong gia đình được yên tâm và vui vẻ.

Cần chuẩn bị những gì trước khi làm lễ cúng nhà mới

Để buổi lễ cúng nhà mới được diễn ra thuận lợi gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ những bước điều sau đây:        

Không gian sống cần phải được hoàn thiện: Trước khi thực hiện bước cuối cùng là chuyển vào nhà mới sinh sống gia chủ cần đảm bảo hoàn thiện các kiến trúc xây dựng quan trọng như nhà bếp, chuẩn bị dọn dẹp sạch sẽ nơi đặt bàn vị, bàn thờ, chuẩn bị các vật dụng cần thiết như bàn ghế, gạo nước,…

Ngoài ra, để tránh các điều xấu xa (các vía không tốt) đi theo đồ đạc tại nơi ở cũ của gia chủ theo vào nơi ở mới, thì gia chủ cần phải tự tay mang những vật dụng cần thiết đã kể ở trên vào nơi ở mới.

Các giai đoạn cần thiết quan trọng trong lễ cúng nhà mới

Chọn ngày giờ tốt để thực hiện nghi lễ chuyển vào nhà mới: Thông thường gia chủ cần phải xin tư vấn của các bậc thầy phong thủy có kinh nghiệm để được tư vấn ngày giờ tốt nhất và phù hợp với tuổi tác và mệnh số của gia chủ để thực hiện nghi lễ mang đến sự may mắn hoàn thiện nhất cho gia đình.

Mâm cúng về nhà mới gồm những gì?

mam-cung-ve-nha-moi-gom-nhung-gi

Mâm trái cây (mâm ngũ quả) bao gồm: gọi là mâm ngũ quả nên trên mâm cần phải có đủ năm loại trái cây khác nhau, có năm loại màu sắc khác nhau, các loại trái cây cần phải đẹp mắt và tươi ngon : Măng cụt, Xoài, Đu Đủ, Mãng cầu, Dừa,…

Mâm hoa cúng: Cần các loại hoa tươi như hoa lay ơn, hoa cúc, hoa hồng,…, đèn cầy đỏ một cặp, ba miếng trầu cau đã tiêm,nhang, vàng mã, trầu cau, hũ đựng nước, một đĩa muối gạo, và ba hũ đựng muối gao trộn lẫn.

– Mâm cúng mặn: một bộ tam sên thịt luộc, tôm luộc, trứng vịt lộn, gà luộc, xôi, heo quay và một vài món ăn khác.

– Mâm cúng chay: bánh kẹo, xôi chè, các món rau xào, đậu hũ,… các món chay khác.

mam-cung-ve-nha-moi-gom-nhung-gi

Dựa theo đúng phong tục của ông bà để lại thì gồm có ba mâm cúng để ở giữa nhà, mâm cúng táo quân và mâm cúng thần tài. Mâm cúng giữa nhà gồm có xôi chè, trái cây, hoa, nhang, đèn cầy, muối gạo, trà, rượu, heo sữa quay, trầu cau, tiền vàng mã, trầm hương, nồi xông. Mâm cúng thần tài gồm thịt heo quay và bánh bao, rượu, nhang, tiền vàng, hoa cúc kim cương, trái cây. Mâm cúng táo quân gồm: gạo muối, nến, trà, rượu, nước lọc, trầu cau, tiền vàng mã, xôi, chè, bánh chưng, chả giò, trái cây, hoa cúc.

Những điều cần lưu ý sau khi làm lễ cúng nhà

Phải làm lễ cúng nhà, cúng thổ công, ông bà tổ tiên xong mới được kê soạn đồ đạc vào trong nhà mới.

Vào ngày đầu tiên chuyển nhà, gia đình không nên ngủ trưa tại nhà mới, chỉ nên ngủ vào ban đêm

Vào ngày đầu tiên chuyển vào nhà mới cần tránh cãi vã, gây gỗ, mắng trẻ con hoặc làm những việc tạo ra không khí không vui vẻ, tránh rơi vỡ đồ đạc.

– Gia chủ có thể mời thầy cúng hoặc tự cúng, chỉ cần gia chủ thành tâm cúng bái, và thể hiện lòng thành của gia chủ.

Lời kết

Hy vọng, với những thông tin về câu hỏi mâm cúng về nhà mới gồm những gì? Có thể giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc về lễ nhập trạch theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa. Hãy sắm sửa đúng mâm cúng để gia đình bạn có một cuộc sống bình an, may mắn nhé.

Tin tức liên quan