CHIỀU CAO TAY VỊN CẦU THANG THEO KÍCH THƯỚC TIÊU CHUẨN

Tay vịn cầu thang là yếu tố rất quan trọng, tạo điều kiện giúp mọi người có thể di chuyển lên trên các tầng của ngôi nhà. Hiện nay, các căn nhà phố hay nhà chung cư khi thiết kế cầu thang cần đảm bảo phù hợp với tất cả các thành viên trong gia đình trong khi chi chuyển. Vậy chiều cao tay vịn cầu thang có kích thước bao nhiêu là phù hơn. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp vấn đề các bạn đang quan tâm.

Khái niệm

Trong xây dựng, tay vịn cầu thang được định nghĩa là một bộ phận cao nhất của khung cầu thang và là phần quan trọng nhất để giữ an toàn cho việc lên xuống mỗi tầng của một căn nhà. Ngoài ra thì cầu thang cũng được coi là nơi có giá trị thẩm mỹ cao nên việc lựa chọn tay vịn cầu thang phù hợp với căn nhà về chất liệu, kích thước và chiều cao của cầu thang rất quan trọng.

Tay vịn cầu thang chính là phần chính để bảo vệ an toàn cho cả gia đình bạn trong việc lên xuống cầu thang trong căn nhà của bạn. Vì thế, nếu nói đây là bộ phận quan trọng nhất để tạo thêm sự vững chắc cho chiều cầu thang của bạn là điều hoàn toàn đúng. Việc lựa chọn kích thước, chiều cao tay vịn cầu thang luôn được các kiến trúc sư quan tâm nhất trong xây dựng căn nhà. Chiều cao tay vịn cầu thang đúng tiêu chuẩn không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn mang lại sự an toàn cho người sử dụng.

Chiều cao tay vịn cầu thang

Chiều cao tay vịn cầu thang phụ thuộc vào độ dốc và lan can của mỗi loại cầu thang được thiết kế riêng theo mỗi căn nhà. Cầu thang càng dốc thì tay vịn cầu thang sẽ cao hơn bình thường.

Chiều cao tay vịn cầu thang an toàn cho trẻ em và người lớn là 1,1m. Tuy nhiên, nếu điều kiện cho phép bạn có thể thiết kế chiều cao từ 85cm đến 105cm hoặc được tính theo chiều cao trung bình của các thành viên trong gia đình chia đôi và công thêm 20cm.

chieu-cao-tay-vin-cau-thang-3

Tuy nhiên, khi thiết kế tay vịn cần chú ý một vài vấn đề như sau:

        Kích thước tay vịn cầu thang không được pháp thấp hơn 85cm. Đây được xem chiều cao tối thiểu của tay vịn cầu thang.

        Chiều cao của tay vịn cầu thang phải đảm bảo an toàn, đủ độ chắc chắn, giúp người di chuyển không bị té khi bị sự chênh lệch về độ cao giữa 2 bậc thang.

        Trụ cầu thang phải được thiết kế tỉ mỉ vì trụ càng chắc chắn thì cầu thang chịu lực càng tốt.

        Chiều dài lan can cầu thang tối thiểu khoảng 800mm.

        Tay vịn cầu thang là một bộ phận quan trong của căn nhà vì thế cần phải được thiết kế chắc chắn và có tỉnh thẩm mỹ.

        Kích thước thông thủy của cầu thang dưới 1000mm thì tay vị được thiết kế ít nhất 1 bên, nếu trên 1000mm thì cầu thang được thiết kế tay vịn 2 bên.

Phân loại các loại cầu thang theo từng công trình

Tùy theo từng công trình xây dựng chính của ngôi nhà để cầu thang được thuận tiện trong quá trình sử dụng với từng mục đích khác nhau:

        Cầu thang chính: thường được đặt ở vị trí trung tâm, dễ dàng nhìn thấy và là cầu thang được sử dụng nhiều nhất. Là nút giao thông chính di chuyển đế toàn bộ căn nhà đồng nghĩa với việc nó là công trình quan trọng nhất, có tính thẩm mỹ cao nhất trong các loại cầu thang.

        Cầu thang phụ: là loại cầu thang phụ nên vị trí của cầu thang thường được đặt ở vị trí khuất. Với loại cầu thang này thường được sử dụng để làm thang xuống tầng hầm, tầng kho, tầng kỹ thuật hoặc cầu thang để lên xuống sân chơi cho trẻ em.

        Cầu thang thoát hiểm: là loại cầu thang chỉ được sử dụng khi có sự cố, thường loại cầu thang này được thiết kế cho các tòa nhà cao tầng hoặc căn hộ chung cư trong những trường hợp như hỏa hoạn, động đất,… Yêu cầu của loại cầu thang này là chống cháy, độ bên cao.

        Cầu thang phục vụ: loại cầu thang này được thiết kế cho các phòng phục vụ hoặc cầu thang phục vụ cho nhân viên phục để vận chuyển đồ đạc, thức ăn.

chieu-cao-tay-vin-cau-thang

Cầu thang rất quan trọng trong việc di chuyển theo trục đứng của một ngôi nhà. Ngoài ra, theo phong thủy cầu thang là điểm khởi đầu để dẫn những luồng khí trong lành đến các phòng sinh hoạt của cả ngôi nhà. Vì thế để khởi đầu của cầu thang trong gôi nhà phải được thiết kế thông thoáng và đặt được vào cung “lành”, hướng tốt. Trong phong thủy, thường nên kiêng thiết kế cầu thang đặt ở chính giữa căn nhà, việc để cầu thang chạy thẳng ra cửa chính trong theo phong thủy sẽ làm tiền của chảy đi mất.

Lời kết

Trên đây là kích thước tiêu chuẩn về chiều cao tay vịn cầu thang cùng với đó là những thông số kỹ thuật quan trọng trong việc thiết kế cầu thang trong căn nhà. Dù là nhà chung cư hay nhà phố, thì chúng ta đều cần phải lưu ý chính là chiều cao cầu thang cần phải phù hợp và đảm abor an toàn cho mọi thành viên trong gia đình. Mong rằng, đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản trong việc thiết kế và thi công cầu thang cho gia đình mình.

Tin tức liên quan