TÌM HIỂU KÍCH THƯỚC CỬA SỔ 2 CÁNH ĐẠT CHUẨN

Cửa sổ là hạng mục công trình cơ bản không thể thiếu trong một bản vẽ thiết kế một căn nhà. Là nơi mang lại ánh going, gió và không khí chính cho căn phòng hay thâm chỉ là cho cả một ngôi nhà. Vì thế việc lựa chọn các kích thước cửa sổ 2 cánh rất quan trọng, nó sẽ tạo nên sự hài hòa giữa ngôi nhà, cửa chính và hệ thống cửa sổ. Việc lựa chọn kích thước cửa sổ không đúng sẽ làm cho căn phòng trở nên tù túng, thiếu ánh sáng và làm cho nhà không được thông thoáng.

Cửa sổ 2 cánh thông dụng

Các loại cửa sổ chính hiện nay chủ yếu được làm từ chất liệu gỗ, nhôm, sắt,… kết hợp với các vật liệu trong suốt khác như thủy tinh. Khi chọn được chất liệu cũng như kiểu dáng cửa sổ phù hợp sẽ làm thiết kế tổng thể của căn nhà thêm nổi bật và sang trọng.

kich-thuoc-cua-so-2-canh

Kích thước cửa sổ 2 cánh thông dụng theo tiêu chuẩn của Việt Nam là 7451:2004. Việc lựa chọn chiều cao và chiều rộng của cửa sổ tiêu chuẩn phải dựa trên phạm vi chiều sâu của căn phòng. Cửa sổ 2 cánh thường được sử dụng với phòng có diện tích dưới 15m2 thì là phù hợp nhất. Mép dưới cùng của cửa sổ phải cao hơn sàn nhà ít nhất là 83cm và không cao quá 2,2m.

Kích thước chuẩn của sổ 2 cánh theo phong thủy

Trong thiết kế nội thất, cửa sổ là một phần không thể thiếu để tạo nên vẻ đẹp cho không gian ngôi nhà. Tùy theo diện tích được thiết kế của từng phòng hoặc căn sẽ quyết định được cửa sổ được thiết kế cửa sổ 1 cánh, 2 cánh hoặc nhiều hơn. Theo phong thủy, số lượng cánh cửa sổ được ứng với các tên gọi như sau:

  •       Cửa 1 cánh được gọi là cửa Bối Âm. Cửa sổ 1 cánh thường được sử dụng ở tầng hầm, các khu vực tối hoặc Bắc.
  •       Cửa sổ 2 cánh được gọi là cửa Nghênh Phúc Trường Thọ.
  •       Cửa sổ 3 cánh được gọi là cửa Tam Dương Khai Thái.
  •       Cửa sổ 4 cánh được gọi là cửa Tứ Quý.

kich-thuoc-cua-so-2-canh

 

Với kích thước cửa sổ theo lỗ ban được dùng để tính cho kích thước cửa sổ 2 cánh theo phong thủy như sau:

Chiều cao của cửa sổ tương ứng (được tính theo đơn vị mét):

0,59 – 0,62 – 0,69 – 0,88 – 0,89 – 1,25 – 1,33 – 1,44.

Chiều rộng tương ứng của cửa sổ (được tính theo đơn vị mét):

0,47 – 0,61 – 0,66 – 0,85 – 0,89 – 1,08 – 1,25 – 1,26.

Kích thước cửa sổ phòng ngủ theo lỗ ban:

  •       Phòng ngủ thông thường:

Chiều cao cửa sổ (tính theo mét): 1,90 – 2,10 – 2,30

Chiều rộng cửa sổ (tính theo mét): 0,82 – 1,04 – 1,24

  •       Phòng ngủ cho con đi học:

Chiều rộng cửa sổ (tính theo mét): 1,90 – 2,10 – 2,30

Chiều cao cửa sổ (tính theo mét): 0,82 – 1,06 – 1,26

  •       Phòng ngủ cho con đã đi làm hoặc phòng ngủ của khách:

Chiều rộng cửa sổ (tính theo mét): 1,90 – 2,10 – 2,30

Chiều cao cửa sổ (tính theo mét): 0,85 – 1,05 – 1,20

Việc lựa chọn chiều cao và chiều rộng của cửa sổ tiêu chuẩn phải dựa trên phạm vi chiều sâu của căn phòng. Mép dưới cùng của cửa sổ phải cao hơn sàn nhà ít nhất là 83cm và không cao quá 2,2m. Nếu không chú ý để vượt quá 2,2m thì sẽ phạm phải Quang Sát hoặc Thiên Trảm sát, còn dưới 83cm thì khí trong phòng rất khó lưu thông ra ngoài, phòng dễ bị thoát âm. Điều này làm cho gia chủ khó tích trữ tiền bạc.

Hướng và vị trí cửa sổ 2 cánh theo phong thủy

Việc chọn hướng cửa sổ cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. Có một vài điểm cần lưu ý là tránh đặt cửa sổ phạm phải Bát Sát và Hoàng Tuyền. Vì thế cần chú ý đặt hướng cửa sổ theo mức độ tốt xấu của các hướng sau đây:

Đông Bắc: đây là hướng có nhiều sát khí vì vậy các nhà phong thủy hay các nhà thiết kế thường không khuyến khích gia chủ mở cửa sổ theo hướng này. Nếu bắt buộc chủ nhà phải thiết kế cửa sổ hướng đông bắc thì nên tránh cung Càn.

Hướng chính Đông, Đông Nam: hướng này có nhiều tia tử ngoại. Nếu muốn đặt cửa sổ hướng này thì nên chọn cửa sổ có màu xanh nước biển hoặc cửa chớp để hạn chế việc tia tử ngoại tác động vào người.

Hướng Tây: nên dùng cửa sổ có màu sẫm, màu tro hoặc màu cánh dán. Nên sử dụng thêm mái che hoặc rèm cửa.

Hướng Tây Nam: kích thước cửa sổ phong thủy theo hướng này không được thiết kế cửa sổ quá lớn. Nên dùng màu cửa sổ màu nâu đỏ hoặc màu cánh dán.

Hướng Tây Bắc: với hướng cửa sổ này chỉ nên mở cửa khi cần thiết, nên chọn màu cánh dán, màu bạc, nâu đỏ hoặc ghi xám.

Hướng chính Nam: cửa sổ theo hướng này trong phong thủy có thể hóa giải sát, nên được các chuyên gia khuyên dùng với các màu nâu đỏ, xanh nước biển hoặc màu xanh dương.

Hướng chính Bắc: cửa sổ được thiết kế theo hướng này phải là cửa sổ dạng nhỏ và nên mở khi cần thiết. Màu sắc được chọn là màu tông màu tối như xanh nước biển đậm hoặc màu đen.

Lời kết

Việc lựa chọn kích thước cửa sổ 2 cánh rất quan trọng, nếu không may xảy ra sai sót trong việc chọn cửa sổ thì có thể làm cho căn nhà mất đi tính thẩm mỹ, rơi vào trường hợp thiếu ánh sáng hoặc thừa ánh sáng hay thậm chí còn ảnh hưởng đến thiết kế tổng quan của căn nhà. Vì thế tùy theo dạng kiến trúc căn nhà hoặc kích thước phòng, chúng ta có thể lựa chọn kích thước cửa sổ sao cho phù hợp. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn nắm được chi tiết kích thước của cửa sổ 2 cánh thông dụng hay phong thủy để có thể đưa ra được sự lựa chọn phù với với căn nhà

Tin tức liên quan