HƯỚNG DẪN CÁCH TRỊ NHIỆT MIỆNG BẰNG MUỐI

Nhiệt miệng là bệnh lý chúng ta thường gặp phải, có cảm giác đau rát và rát khó chịu trong sinh hoạt ăn uống. Trị nhiệt miệng bằng muối là một phương pháp được dân gian sử dụng nhiều nhất, đỡ tốn chi phí nhưng lại mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách và áp dụng một cách hiệu quả khi điều trị. Hãy áp dụng ngày phương pháp này để sử dụng đúng cách.

Nguyên nhân bị bệnh nhiệt miệng

Nhiệt miệng (lở miệng) là bệnh lý phổ biến thường xuyên gặp ở mọi lứa tuổi. Có triệu chứng cơ bản là xuất hiện những mụn nước nhỏ và khi vỡ ra sẽ để lại vết lở trong miệng với đường kính từ 2 – 10mm, tuy không gây nguy hiểm nhưng sẽ có cảm giác đau rát khi ăn uống và khi vệ sinh răng miệng. sau khoảng 10 – 16 ngày, vết loét sẽ tự lành nhưng rất dễ bị tái phát trở lại.

Theo Đông y. nhiệt miệng là do nóng trong người, co thể nhiễm độc tố mà không thải ra hết được.

tri-nhiet-mieng-bang-muoi

Những nguyên nhân có thể dẫn đến bị nhiệt miệng:

Do thói quen ăn uống thường ngày ăn nhiều đồ cay nóng. 

Cơ thể bị thiếu hụt các chất như vitamin C, B6, B2,… Nếu là phụ nữ, rối loạn nội tiết tố nữ cũng có thể gây ra nhiệt miệng.

Do các bệnh liên quan đến răng miệng như: sâu răng, viêm quanh răng, viêm tủy răng,…

Do chức năng miễn dịch suy giảm vì áp lực tinh thần, công việc căng thẳng hay sức khỏe sa sút,…. Sẽ làm cho các vi khuẩn, virus có điều kiện tấn công vào miệng.

Do vi khuẩn gây viêm loét dạ dày. 

Việc phải thường xuyên tiếp nhận và tích tụ những thực phẩm không phù hợp với cơ thể sẽ gây cho cơ thể nóng trong, phát ra bệnh nhiệt miệng. Theo các chuyên gia hàng đầu về răng miệng cho rằng, nguyên nhân gây nhiệt miệng chủ yếu là do các vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng gây nên.

Cách trị nhiệt miệng bằng muối

Nước muối là một trong những giải pháp giúp bảo vệ răng miệng được ông cha ta truyền lại từ rất lâu. Việc súc miệng bằng nước muối mỗi ngày giúp chúng ra ngăn ngừa và điều trị một số các bệnh liên quan đến răng miệng như: sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,… trong đó bao gồm cả nhiệt miệng.

tri-nhiet-mieng-bang-muoi

Giải pháp trị nhiệt miệng bằng nước muối loãng được đánh giá là phương pháp hiệu quả, không tốn chi phí, bởi nước muối có tính sát khuẩn khá cao, có khả năng chống viêm hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo công thức trị nhiệt miệng bằng muối theo cách sau đây:

Cách 1: Súc miệng bằng dung dịch nước muối:

Lấy một thìa cafe muối pha vào 250ml nước ấm, sau đó khuấy đều cho muối tan.

Dung dung dịch nước muối để súc miệng trong khoảng thời gian là 30s rồi nhổ ra. Vệ sinh miệng lại bằng nước sạch.

Cách 2: Kết hợp muối và Baking soda.

Muối và baking Soda có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc diệt khuẩn và sát khuẩn.

Pha hỗn hợp 1 thìa cafe bột baking soda với ½ thìa cafe muối hòa tan với 100ml nước.

Dung hỗn hợp vừa phá được để làm nước súc miệng, sau đó súc lại bằng nước sạch. Nên sử dụng từ 4 – 5 lần / 1 tuần để mang lại hiệu quả.

Như vậy, trị nhiệt miệng bằng cách ngậm nước muối là cách điều trị đơn giản, hữu hiệu và không gây tốn kém. 

Những lưu ý khi trị nhiệt miệng bằng muối

Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp trị nhiệt miệng bằng muối mang lại hiệu quả sẽ giúp các vết viêm nhanh khỏi hơn, những nguyên nhân chính gây nhiệt miệng vẫn là do các bệnh lý về răng. Vì thế mọi người cũng có thể thường xuyên đến nha khoa khám răng định kỳ, làm sạch vôi răng và điều trị triệt để các bệnh lý liên quan đến răng để tránh việc bệnh nhiệt miệng tái phát nhiều lần.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể phòng nhiệt miệng bằng các cách sau đây:

Luôn giữ vệ sinh răng miệng bằng cách súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày để phòng tránh nấm và vi khuẩn.

Nên đi khám răng định kỳ để phát hiện sớm các nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng và điều trị dứt điểm.

Giải nhiệt bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày.

Không nên lạm dụng các thức uống có chứa cồn như rượu bia, cà phê.

Xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Không nên sử dụng các loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ.

Cần bồi dưỡng nâng cao thể trạng, uống vitamin tổng hợp, cũng có thể giúp phòng tránh nhiệt miệng.

Dù việc sử dụng muối để vệ sinh răng miệng có thể giúp bạn bảo vệ răng miệng tuy nhiên không nên thay thế kem đánh răng bằng nước muối hoàn toàn. Vẫn nên vệ sinh răng miệng bằng kem và bàn chải đánh răng, sau đó kèm them súc miệng bằng nước muối sẽ phát huy tốt hiệu quả ngăn ngừa bệnh một cách tốt nhất.

Lời kết

Bài viết dưới đây hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho các bạn đọc. Giúp bạn nắm bắt được cách trị nhiệt miệng bằng muối đơn giản mà hiệu quả tại nhà, và lưu ý thời điểm tốt nhất để súc miệng bằng nước muối là vào buổi sáng. 

Tin tức liên quan