Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh đúng chuẩn

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh hiện được nhiều chị em tìm đến để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể. Các bước thực hiện cũng đơn giản, không phức tạp và không tốn nhiều thời gian. Hơn nữa sữa gạo lại rất tốt cho sức khỏe, tốt cho mẹ sau sinh, lợi sữa mà lại không lo tăng cân. Các bước thực hiện chi tiết sẽ được mô tả ở bài viết dưới đây. 

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh đúng chuẩn

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bước chuẩn bị nguyên liệu luôn là bước quan trọng nhất trong cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh. Ở bước này chúng ta cần có: gạo và sữa tươi là hai nguyên liệu quan trọng nhất.

Bước 2: Vo gạo

Các bạn nên lưu ý, không nên vo gạo quá kỹ sẽ làm mất dinh dưỡng trong gạo. Có một số công thức còn khuyên dùng lại nước vo gạo để đun trong khi nấu sữa, thế nhưng điều này là hoàn toàn không nên. Bởi vì có thể dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn đọng ở lớp ngoài của gạo. Công đoạn vo gạo chính là để loại bỏ những chất đó, nên chúng ta không nên dùng lại.

Sau khi vo gạo thì trải rộng ra trong rổ, giá để cho gạo thật ráo nước.

Bước 3: Rang gạo

Cho gạo vào chảo rang thật đều tay với lửa nhỏ. Các bạn nhớ phải rang thật nhỏ lửa để gạo chín đều, thơm, tránh trường hợp rang vội với lửa to rất dễ khiến gạo bị cháy. Rang đến khi nào một số hạt bắt đầu nổ bung thì lúc đó đã được.

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh 1

Bước 4: Ngâm gạo

Cho sữa tươi, nước nóng vào phần gạo đã rang và trộn đều rồi ngâm trong khoảng 15 – 20 phút. 

Bước 5: Đun sữa

Đun phần gạo ngâm cho đến khi hỗn hợp bắt đầu nóng và sủi bọt thì bắc ra khỏi bếp. Các mẹ không nên đun sôi lâu và để lửa to vì sẽ làm cho gạo mất dinh dưỡng trong quá trình bay hơn. Nhớ phải đảo và khuấy để không bị cháy ở đáy nồi nhé!

Bước 6: Hoàn thành

Đợi nổi sữa nguội thì dùng túi lọc để lọc lấy nước. Phần gạo lọc bỏ có thể dùng lại để nấu cháo nhưng cũng không còn quá nhiều dinh dưỡng, phần nước chính là sữa gạo chúng ta có thể dùng được rồi.

Các mẹ có thể cho thêm đường hoặc sữa đặc vào để uống cho dễ hơn. Tuy nhiên mình thì lại khuyên là cứ vậy uống thì sẽ tốt hơn, vừa thơm, vừa ngậy lại ngọt dịu là được rồi. Các mẹ đến đây chắc chắn đã nắm được công thức để nấu một nồi sữa gạo vừa ngon vừa thơm ngậy rồi. Nhưng liệu các mẹ có biết đến những dương chất và tác dụng của loại sữa gạo mình chuẩn bị đun không?

Tác dụng của sữa gạo đối với cơ thể

Theo một số nghiên cứu, sữa gạo có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Bên trong sữa gạo có canxi và khoáng chất góp phần tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, sữa gạo còn được biết đến là đồ uống tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa gạo có chứa flavonoid – chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, cũng như carbohydrates tốt cho tim mạch và phòng các căn bệnh liên quan đến tim mạch.

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh 2

Sữa gạo còn có tác dụng làm đẹp da vì bên trong có chứa hàm lượng vitamin B phong phú, cùng một số khoáng chất giá trị. Sữa gạo sẽ giúp các chị em sáng da sâu từ bên trong, nám hay sạm da sẽ bị loại bỏ.

Sữa gạo giống như gạo nên vẫn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng lại không chứa nhiều protein. Vì thế đây là một thức uống lành mạnh hỗ trợ cho việc giảm cân hiệu quả.

Tác dụng lớn nhất của sữa gạo đối với cơ thể của mẹ sau sinh đó chính là giúp lợi sữa. Sử dụng sữa gạo một cách hợp lý các mẹ sẽ có được nguồn sữa dồi dào để nuôi con trong 6 tháng đầu giúp cho trẻ phát triển toàn diện tốt nhất.

Tới đây có thể trả lời luôn được câu hỏi rằng, tại sao các mẹ sau sinh lại nên dùng sữa gạo. Sữa gạo giúp tăng cường đề kháng cho mẹ sau sinh, tăng cường vitamin, khoáng chất cho cơ thể không bị suy nhược sau sinh; tạo ra nguồn năng lượng dồi dào nhưng không gây tăng cân, làm đẹp da, đẹp dáng; tác dụng lợi sữa tốt cho quá trình nuôi con.

Một số lưu ý khi dùng sữa gạo

Các mẹ không nên lạm dụng sữa gạo thay cho sữa để cung cấp cân đối dưỡng chất cho cơ thể. Bên trong sữa bò vẫn có những dưỡng chất cần thiết mà sữa gạo không thể thay thế.

Sữa gạo uống ngon và an toàn nhất khi sử dụng ngay sau khi được hoàn thành, hạn chế để sữa qua đêm vì sữa để qua đêm rất dễ bị lên men và có hại cho sức khỏe của người mẹ.

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh đúng chuẩn trên đây hy vọng đã giúp các mẹ có được công thức thực phẩm tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Tin tức liên quan